Sau gần 6 ngày làm việc (từ ngày 04/12 đến 09/12/2020) với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình và tâm huyết của các nhà khoa học, các chuyên gia trong Đoàn đánh giá ngoài (ĐGN) thuộc Trung tâm Kiểm định Chất lượng giáo dục - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, vào chiều ngày 09/12/2020 tại Trường Đại học Vinh đã tổ chức Lễ bế mạc đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài 03 CTĐT chuẩn trình độ đại học ngành Luật kinh tế, Kế toán và Giáo dục Mầm non theo Bộ tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT.

Tham dự lễ bế mạc, về phía Đoàn kiểm định có: GS.TSKH. Bành Tiến Long, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy viên Hội đồng Giáo sư Nhà nước, Trưởng đoàn chuyên gia đánh giá ngoài; PGS.TS. Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Cố vấn giám sát Đoàn đánh giá ngoài; các thành viên đoàn chuyên gia đánh giá ngoài; cán bộ Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam; các Quan sát viên đến từ Trường Đại học Y dược Cần Thơ.

Về phía Trường Đại học Vinh có TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Nguyễn Hoa Du - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Trường Đại học Vinh; lãnh đạo và đại diện cán bộ, viên chức, sinh viên, học viên của các khoa Kinh tế, Luật, Giáo dục; các đồng chí trong Hội đồng tự đánh giá chương trình đào tạo các ngành Kế toán, Luật Kinh tế và Giáo dục Mầm non; Thành viên Ban thư ký, các nhóm chuyên trách.

Đại biểu tham dự phiên bế mạc

Mở đầu buổi lễ, GS.TSKH. Bành Tiến Long, Trưởng đoàn đánh giá ngoài trình bày báo cáo sơ bộ kết quả đánh giá CTĐT chuẩn trình độ đại học ngành Luật kinh tế, Kế toán và Giáo dục Mầm non theo Bộ tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. Theo đoàn đánh giá, 03 CTĐT của Trường có những điểm mạnh nổi bật: (1) Mục tiêu CTĐT được xây dựng rõ ràng, phù hợp với sứ mạng và tầm nhìn của Trường, đáp ứng nhu cầu xã hội, phù hợp với xu hướng quốc tế; (2) Bản mô tả CTĐT có cấu trúc hợp lý, rõ ràng, đầy đủ thông tin, nội dung và được cập nhật những vấn đề mới. Bản mô tả được công bố công khai, các bên liên quan đều có thể tiếp cận với bản mô tả một cách thuận tiện; (3) Chương trình dạy học được thiết kế dựa trên các yêu cầu của CĐR về kiến thức, kỹ năng, mức tự chủ trách nhiệm. Các học phần trong chương trình dạy học tương thích với nội dung với CĐR và đóng góp cụ thể vào mục tiêu đạt được của CĐR; (4) Mục tiêu giáo dục được tuyên bố rõ ràng và phổ biến. Các phương pháp dạy học đa dạng. Việc khảo sát người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên được thực hiện định kỳ hàng năm; (5) Việc đánh giá kết quả học tập của người học được thực hiện theo quy trình. Giáo viên sử dụng đa dạng các phương pháp đánh giá. Các quy định về phản hồi kết quả học tập được công bố công khai đến giảng viên và người học. Có quy trình phúc khảo rõ ràng, được phổ biến đầy đủ đến người học; (6) Nhà trường đã xây dựng kế hoạch phát triển nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Giảng viên được tham gia các khóa bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. (7) Nhà trường có chính sách thu hút tuyển dụng phát triển đội ngũ nhân viên. Đội ngũ chuyên viên, nhân viên đều được trải qua quy trình tuyển dụng chặt chẽ, đúng quy định và được cử đi tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng; (8) Chính sách tuyển sinh cũng như các tiêu chí và phương pháp tuyển chọn người học được xác định rõ ràng, đúng quy định và được công bố công khai và được cập nhật hàng năm; (9) hệ thống phòng làm việc, phòng học, phòng chức năng với trang thiết bị phù hợp với hoạt động đào tạo, hệ thống công nghệ thông tin phù hợp; (10) Nhà trường ban hành nhiều văn bản quy định và hướng dẫn quy trình thu thập thông tin phản hồi của các bên liên quan, có quy định và triển khai việc rà soát, đánh giá thường xuyên quá trình dạy và học; (11) Tỉ lệ thôi học, tốt nghiệp được xác lập và theo dõi xử lí dựa trên phần mềm quản lý đào tạo.

GS.TSKH. Bành Tiến Long - Trưởng đoàn đánh giá ngoài báo cáo kết quả khảo sát chính thức

Bên cạnh đó, Đoàn cũng đưa ra khuyến nghị cho 03 chương trình đào tạo nói riêng và Nhà trường nói chung các nội dung cần cải tiến và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo trong thời gian tới nhằm đáp ứng và phù hợp với cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra.

Cùng với các nội dung đánh giá, GS.TSKH. Bành Tiến Long cũng cảm ơn sự đón tiếp, chuẩn bị hồ sơ minh chứng, hỗ trợ về thông tin, hỗ trợ về hậu cần của Trường Đại học Vinh trong thời gian đoàn công tác tại đây.

Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, TS. Trần Bá Tiến – UV BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia trong đoàn đánh giá với tinh thần trách nhiệm cao, làm việc tích cực đã đưa ra những nhận xét đánh giá hết sức khách quan chính xác. Kết quả đánh giá của đoàn thể hiện tính công minh, phương pháp làm việc chuyên nghiệp của các chuyên gia. Đây là cơ sở giúp Trường phát huy các thế mạnh, khắc phục những điểm tồn tại và tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất để nâng cao chất lượng, tiếp tục khẳng định giá trị, thương hiệu, uy tín của Trường trước người học và xã hội. Đồng thời Phó Hiệu trưởng Trường cũng cảm ơn Đoàn đánh giá ngoài (ĐGN) thuộc Trung tâm Kiểm định Chất lượng giáo dục - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam - một tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục chuyên nghiệp, uy tín - đã nhận lời mời và hỗ trợ Nhà trường thực hiện đúng quy trình, quy định kiểm định chất lượng CTĐT theo hệ thống đánh giá, kiểm định của Bộ GD-ĐT. Trường Đại học Vinh hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của Trung tâm trong các hoạt động của Nhà trường vào thời gian tới. TS. Trần Bá Tiến cũng cảm ơn lãnh đạo của tổ chức/doanh nghiệp, sinh viên, cựu sinh viên của Trường đã đến chia sẻ các thông tin là minh chứng cho đoàn chuyên gia ĐGN làm căn cứ, cơ sở để kiểm định đánh giá chất lượng CTĐT. Cảm ơn tập thể các cán bộ giảng viên đã nỗ lực để hoàn thành tốt nhất công tác chuẩn bị phục vụ cho đoàn chuyên gia ĐGN hoàn thành công tác đánh giá chất lượng 03 chương trình đào tạo.

TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu

Kết thúc buổi lễ bế mạc, GS.TSKH. Bành Tiến Long - Trưởng Đoàn đánh giá, PGS.TS. Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã ký Biên bản ghi nhớ khảo sát chính thức. Kết quả chính thức sẽ được thông báo sau.