Sáng ngày 19/4/2021, tại Trường Đại học Vinh (ĐHV) đã diễn ra Phiên Khai mạc đợt đánh giá ngoài online chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA lần thứ 208. Phiên khai mạc được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của TS. Choltis Dhirathiti, Giám đốc điều hành Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN); TS. Yu Un Oppusunggu - Trường Đại học Indonesia - Trưởng đoàn đánh giá; PGS.TS. Tan Kay Chuan - Đại học quốc gia Singapore - Đánh giá viên chính; PGS.TS. Pakorn Watanachaturaporn - Học viện Công nghệ King Mongkut Ladkrabang (Thái Lan) – Đánh giá viên; TS. Marlene M. De Leon - Đại học Ateneo de Manila (Philippines) – Đánh giá viên.

Về phía Trường Đại học Vinh có TS. Nguyễn Ngọc Hiền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS Nguyễn Hoa Du, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó chủ tịch Hội đồng trường, TS. Trần Bá Tiến - Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; các thành viên Hội đồng trường, đại diện lãnh đạo các đơn vị, các giảng viên của 02 ngành Công nghệ thông tin và Sư phạm Toán học.

Toàn cảnh phiên khai mạc

 

Nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, trải qua quá trình hơn 60 năm phát triển và trưởng thành (1959-2021), Trường Đại học Vinh hiện là cơ sở giáo dục đại học và sau đại học trọng điểm quốc gia. Hiện nay, Trường ĐHV có 55 ngành đào tạo bậc đại học, 37 ngành thạc sĩ và 17 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ với hơn 27.000 sinh viên. Trường có 39 đơn vị trực thuộc với tổng số cán bộ là hơn 1.000 người, trong đó cán bộ giảng dạy 723 người, Giáo sư và Phó giáo sư 49 người, 337 người có trình độ đào tạo sau đại học.


Các đại biểu tham dự phiên khai mạc

Luôn trong tâm thế phấn đấu trở thành một cơ sở giáo dục có thứ hạng cao trong khu vực và trên thế giới, Trường ĐHV cố gắng không ngừng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, không những đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng trong nước, mà còn tiếp cận chuẩn mực kiểm định chất lượng của khu vực và thế giới. Vào tháng 3/2018, Trường đã chính thức trở thành thành viên của AUN, đây là điều kiện thuận lợi để Trường tiếp cận sâu hơn về tiêu chuẩn chất lượng khu vực, đồng hành với các trường bạn trong mạng lưới để tăng cường thực hiện công tác đảm bảo chất lượng của Trường.

Tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo chất lượng trong năm 2021, Trường triển khai công tác đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn AUN-QA đối với hai chương trình đào tạo bậc đại học là Công nghệ thông tin và Sư phạm Toán học theo hình thức online từ ngày 19 đến ngày 23/4/2021.

Theo kế hoạch, các Đánh giá viên của AUN-QA sẽ thực hiện việc kiểm tra minh chứng của Báo cáo Tự đánh giá, làm việc với Lãnh đạo 02 Viện: Kỹ thuật công nghệ Công nghệ và Sư phạm Toán học; Lãnh đạo 02 chương trình, Tổ viết Báo cáo, đại diện các bên liên quan của 4 chương trình gồm: đại diện sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên, cán bộ phục vụ và nhà tuyển dụng để có căn cứ định vị chất lượng của chương trình theo chuẩn mực chất lượng của AUN-QA, từ đó, giúp Trường nghiên cứu cải tiến, xây dựng kế hoạch hành động để nâng cao hơn nữa chất lượng trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội.

Đại diện đoàn đánh giá AUN-QA, TS. Yu Un Oppusunggu – Trường Đại học Indonesia - Trưởng đoàn đánh giá, giới thiệu hoạt động của AUN-QA trong thời gian qua, nhấn mạnh vai trò của AUN-QA trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục trong khu vực, giới thiệu mục đích, nhân sự, hoạt động của đợt khảo sát từ xa đối với các chương trình đào tạo. TS. Yu Un Oppusunggu – Trường Đại học Indonesia - Trưởng đoàn đánh giá đánh giá cao tâm huyết và nỗ lực của Trường ĐHV trong hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo của Trường nói riêng và đồng hành cùng với các hoạt động của AUN nói chung. Trưởng đoàn đánh giá hy vọng kết quả đánh giá này sẽ tạo động lực lớn giúp Nhà trường có thêm niềm tin vững chắc rằng Trường ĐHV sẽ tiếp tục đạt được những kết quả như mong đợi, khẳng định một cách mạnh mẽ chất lượng cũng như uy tín và thương hiệu của Trường Đại học Vinh.

Với quy trình đánh giá chất lượng chặt chẽ, minh bạch, bộ tiêu chuẩn đánh giá toàn diện chất lượng đào tạo AUN-QA được công nhận bởi hệ thống giáo dục của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Việc tham gia đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn AUN-QA là hoạt động thiết thực để đẩy mạnh và từng bước nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo chất lượng, khẳng định sự cam kết của Trường ĐH đối với xã hội, với nhà tuyển dụng về chất lượng đào tạo của nhà trường.