Trong 2 ngày từ ngày 02 - 03/11/2020, Trường Đại học Vinh đã tổ chức Tập huấn Nâng cao năng lực Đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA cho các thành viên của Hội đồng Tự đánh giá, Ban thư ký, Tổ chuyên trách tự đánh giá của 02 chương trình đào tạo Sư phạm Toán học và Công nghệ thông tin; Mạng lưới Đảm bảo chất lượng bên trong và Trợ lý Đảm bảo chất lượng các đơn vị đào tạo.

Hội thảo Tập huấn có sự tham dự và phát biểu chỉ đạo của TS. Trần Bá Tiến – UVBTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường. TS. Trần Bá Tiến đã thay mặt Nhà trường trân trọng cảm ơn chuyên gia trong thời gian qua đã hỗ trợ Nhà trường thực hiện công tác tự đánh giá CĐT và chuẩn bị cho đánh giá ngoài. Nhà trường cũng tin tưởng với kinh nghiệm và năng lực của chuyên gia sẽ truyền tải được những kiến thức và kỹ năng cho các thành viên tham dự tập huấn cũng như  giúp cho 02 CTĐT ngành Công nghệ thông tin và Sư phạm Toán học sẽ đạt được kết quả tốt trong đợt đánh giá ngoài online sắp tới, từ đó giúp nâng cao được chất lượng CTĐT của các ngành này cũng như lan tỏa nâng cao chất lượng đến các CTĐT khác trong toàn trường.


 TS. Trần Bá Tiến - UV BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng

Bộ tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á AUN-QA (ASEAN University Network Quality Assurance) là hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục Đại học uy tín của khu vực và thế giới, đã được các trường đại học uy tín trong khu vực áp dụng nhằm mang đến những ưu thế vượt trội cho người học thông qua đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo và các yếu tố hỗ trợ học tập, nghiên cứu khác. Đây là một khâu quan trọng trong hoạt động đảm bảo chất lượng CTĐT của cơ sở giáo dục.

 

Đại biểu tham dự Hội thảo tập huấn 

Chia sẻ tại Hội thảo tập huấn là PGS.TS. Phạm Văn Tuấn, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng, chuyên gia đánh giá của tổ chức AUN-QA. Với kinh nghiệm từ vị trí chuyên gia đánh giá chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn AUN của mình cũng như từ thực tiễn làm công tác Đảm bảo chất lượng bên trong, PGS.TS. Phạm Văn Tuấn đã trao đổi, chia sẻ cách thức đào tạo theo chuẩn đầu ra (OBE), giải thích mối tương quan giữa OBE và CDIO trong phát triển chương trình đào tạo và tổ chức đào tao. Hướng dẫn bộ rubric tự đánh giá chương trình đào tạo theo AUN-QA để giúp các CTĐT thực hiện tốt công tác tự đánh giá, nhất là cách thức viết bản SAR và chuẩn bị các minh chứng. Ngoài ra, chuyên gia còn hướng dẫn và tập huấn cho các thành viên tham dự của Nhà trường cách thức vận hành hệ thống ĐBCL bên trong một cách có hiệu quả; các công tác cần chuẩn bị cho đánh giá ngoài online 02 CTĐT ngành Công nghệ thông tin và Sư phạm Toán học theo tiêu chuẩn AUN.

 

PGS.TS. Phạm Văn Tuấn - Chuyên gia đánh giá của AUN

 Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo tập huấn, PGS.TS. Phạm Văn Tuấn đã giải đáp những ý kiến trao đổi Bộ tiêu chuẩn đánh giá CTĐT của AUN-QA nhằm đạt được mục tiêu đến năm 2021, 02 chương trình đào tạo Công nghệ thông tin và Sư phạm Toán học của trường được đánh giá tốt bởi tổ chức AUN. Chuyên gia đã đưa ra rất nhiều kinh nghiệm trong việc áp dụng Bộ tiêu chuẩn đánh giá này vào thực tế, cung cấp cho các cán bộ quản lý của Nhà trường những thông tin về quy trình và nội dung kiểm định chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn chất lượng AUN, giới thiệu nguồn tài liệu đảm bảo chất lượng theo AUN, tài liệu hướng dẫn đánh giá cấp chương trình theo tiêu chuẩn AUN-QA, tài liệu hướng dẫn dành cho hoạt động đánh giá & đánh giá viên AUN và cẩm nang thực hiện tài liệu hướng dẫn AUN-QA cùng nhiều nội dung cần thiết khác…

Một số hình ảnh hoạt động trong Hội thảo tập huấn: