Năm 2023, Trường Đại học Vinh phối hợp với Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 03 đợt thi Đánh giá tư duy (ĐGTD) cho học sinh THPT vào các ngày 10/6, 17/6 và 08/7/2023.  Ở các đợt thi này, kỳ thi ĐGTD có sự điều chỉnh rất lớn về cấu trúc bài thi. Cụ thể là, thời gian làm bài chỉ còn 150 phút so với 270 phút của các đợt thi năm 2022; trong đó, mỗi phần Tư duy Toán học và Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề có thời lượng 60 phút, Tư duy Đọc hiểu 30 phút.

Cấu trúc bài thi đánh giá tư duy năm 2023 như sau:

TT

Phần thi

Thời lượng (phút)

1

Tư duy Toán học

60

2

Tư duy Đọc hiểu

30

3

Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề

60

 Tổng thời lượng

150

     Phần thi Tư duy Toán học: Đánh giá khả năng tư duy và vận dụng những kiến thức cơ bản của Toán học vào giải quyết những bài toán trong thực tế, đồng thời đánh giá khả năng học toán và các môn khoa học liên quan ở bậc đại học của thí sinh. Nội dung kiến thức phần thi tư duy toán học nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu lớp 11 và 12.

    Phần thi Tư duy Đọc hiểu: Đọc hiểu là một trong những năng lực cốt lõi, cần thiết cho việc tự học và học tập suốt đời. Phần thi này tập trung đánh giá kỹ năng đọc nhanh, hiểu đúng, cùng với năng lực phân tích, lý giải văn bản, khái quát, tổng hợp, biện luận về logic và suy luận từ các văn bản Tiếng Việt. Nội dung đọc hiểu trong đề thi đa dạng, phong phú, chủ yếu liên quan tới những chủ đề về khoa học công nghệ, văn học, báo chí ….

    Phần thi Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề: Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất. Các câu hỏi ở dạng tích hợp các vấn đề liên quan tới các lĩnh vực về khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật ...

Dạng đề thi trắc nghiệm, 4 loại câu hỏi:

    - Nhiều lựa chọn

    - Chọn Đúng / Sai

    - Kéo thả đáp án

    - Trả lời ngắn.

Năm 2023, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức kỳ thi ĐGTD ở 8 địa điểm: Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nam Định, Hưng Yên, Thái Nguyên, Đà Nẵng. Tại địa điểm thi Trường Đại học Vinh, với cơ sở vật chất của khu vực tổ chức thi trên máy tính đầy đủ, hiện đại, các đợt thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có sự cố bất thường nào xẩy ra. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 32 Cơ sở Giáo dục đại học sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy để xét tuyển đại học năm 2023.

Một số hình ảnh của kỳ thi:

Đoàn công tác của Đại học Bách khoa Hà Nội kiểm tra cơ sở vật chất và tổ chức thi thử  vào tháng 4/2023

Thí sinh xếp hàng làm thủ tục thi

Hình ảnh các phòng máy tổ chức thi